Tỉ giá hối đối vnd 21/09/2014
Bảng01 cập nhật lúc 08:00
Loại Mua TM Mua CK Bán CK
Tìm kiếm
Chi tiết tin tức
News Image Bao giờ ngân hàng sống được nhờ dịch vụ?

Theo tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển ngân hàng (NHNN), cho vay vẫn là mảng hoạt động chính tại các ngân hàng Việt Nam, trong khi xu hướng của các ngân hàng trên thế giới hiện nay là lợi nhuận dựa chủ yếu vào các hoạt động dịch vụ. 

95% hoạt động ngân hàng tập trung vào tín dụng. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo kinh doanh VietAbroader Business Conference 2008, do VietAbroader (diễn đàn trao đổi kiến thức và thảo luận những đề tài kinh tế, văn hóa... mang tính thời sự tại Việt Nam và Mỹ) tổ chức mới đây tại TP. HCM. Điều này nói lên rằng, doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ hiện nay còn quá thấp tại các ngân hàng Việt Nam, trong khi đây là xu hướng phát triển bền vững của ngành ngân hàng thế giới. 

Tại hội thảo trên, đại diện Ngân hàng Đông Á cho rằng, hoạt động của các ngân hàng tại Việt Nam phần lớn tập trung vào cho vay, trong đó chủ yếu là cho vay thế chấp. 

Chính vì phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động truyền thống là cho vay nên năm 2008, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thắt chặt tiền tệ, khống chế tăng trưởng tín dụng 30% đã ảnh hưởng rõ rệt tới doanh thu, lợi nhuận của các ngân hàng. Giám đốc chi nhánh Hà Nội của một ngân hàng TMCP có trụ sở tại TP. HCM cho hay, ngân hàng ông chưa phát triển nhiều về dịch vụ, chỉ sống nhờ vào tín dụng, vì thế lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay sụt giảm nghiêm trọng và chủ trương của Ngân hàng là chưa công bố số liệu. 

Theo tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển ngân hàng (NHNN), cho vay vẫn là mảng hoạt động chính tại các ngân hàng Việt Nam, trong khi xu hướng của các ngân hàng trên thế giới hiện nay là lợi nhuận dựa chủ yếu vào các hoạt động dịch vụ. Một hai năm trở lại đây, không ít ngân hàng trong nước đã mạnh mẽ cải cách, nâng cấp và mở rộng hợp tác về dịch vụ như thu hộ tiền mặt, thanh toán, cho vay hợp vốn, tài trợ vốn cho các dự án, tài trợ vốn tiêu dùng, phát hành thẻ, lắp đặt máy ATM… nhưng lợi nhuận thu được mới dừng ở mức khiêm tốn. 

Thu nhập từ mảng dịch vụ, theo báo cáo phân tích ngành ngân hàng đưa ra mới đây của CTCK Bảo Việt, có tốc độ phát triển tương đối cao, nhưng mới chỉ tập trung ở một số ngân hàng có tiềm lực. Theo đó, có 6 ngân hàng dẫn đầu trong hoạt động dịch vụ hiện nay là Vietcombank, BIDV, ACB, Sacombank, Đông Á (EAB) và Techcombank. Tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập năm 2007 của EAB là 22%, tăng 100% so với năm 2006. Tiếp theo là Techcombank với 15% (tăng 54%), Habubank là 12% (tăng 157%), VCB là 10% (tăng 11%), Ngân hàng Quân đội và ACB cùng là 9% (tăng 83% và 87%), BIDV và Sacombank cùng là 8%. Những ngân hàng mới mở rộng hoạt động trong năm 2007 như SeABank, An Bình, MHB, tỷ trọng dịch vụ chỉ chiếm 1 - 2% trong tổng thu nhập. 

Phân tích của Bảo Việt chỉ là một kênh tham khảo, song theo bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó ban Thanh toán của NHNN, ở các nước trong khu vực, tỷ trọng thu nhập các hoạt động ngoài tín dụng của NHTMCP thường từ 25% trở lên và ở những ngân hàng lớn trên thế giới, tỷ trọng này chiếm vị trí áp đảo trên 60%. 

Xu hướng thế giới là vậy, các ngân hàng trong nước đều nhìn nhận đa dạng hóa dịch vụ, hướng đến ngân hàng bán lẻ là cách phát triển bền vững, song bản thân họ còn nhiều hạn chế khó vượt qua. Đơn cử như triển khai dịch vụ kinh doanh ngoại hối. Một số ngân hàng được phép kinh doanh ngoại hối, nhưng trình độ nghiệp vụ của cán bộ tác nghiệp còn hạn chế nên dẫn tới thua lỗ, thất thoát vốn. 

Hạn chế không chỉ xuất phát từ ngân hàng, mà còn do thói quen tiêu dùng, hành vi kinh tế của xã hội. Một ví dụ điển hình là ở thời điểm này hầu như chưa có ngân hàng nào có lãi từ đầu tư ATM. Tiền mua một máy ATM vào khoảng 20.000 USD, chưa kể phí thuê chỗ đặt máy, bảo dưỡng, đường truyền, bộ phận tiếp quỹ… Trong khi có nhiều dịch vụ tiện ích từ thẻ thì người tiêu dùng Việt Nam mới chủ yếu sử dụng để rút tiền. Tại nhiều điểm chấp nhận thẻ như siêu thị, nhà hàng, thậm chí nhân viên thu ngân còn tỏ ra khó chịu khi khách không thanh toán bằng tiền mặt. Vietinbank trước đây từng có công văn đề nghị ngành điện phối hợp triển khai thu tiền qua máy chấp nhận thẻ, nhưng đã bị từ chối. 

Cũng không thể không nhắc đến những hạn chế từ chính cơ quan quản lý. Ngay trong tài liệu tổng kết của NHNN về hoạt động của ngành ngân hàng năm 2007 cũng không thấy thống kê về tỷ trọng thu dịch vụ của các ngân hàng, mà chủ yếu đề cập đến tín dụng. Những quy định để ngân hàng đẩy mạnh kinh doanh trong các lĩnh vực mới như ngoại hối, vàng, thanh toán, chuyển tiền, ứng dụng công nghệ thông tin... vẫn chưa được ban hành đầy đủ, trong khi NHNN khuyến cáo, chỉ nên triển khai những sản phẩm dịch vụ mới khi có khả năng phân tích và kiểm soát được rủi ro cũng như nguồn nhân lực đủ trình độ.

Các tin đã đăng: